Monday, August 22, 2016

Gula-gulanit na Gunita





Ang sabi ng iba
Sa pag-ibig daw h'wag maging tanga.
Pero ganun ata talaga.
Bulag ka na, magiging manhid ka pa.


Akala ko dati, ang 'love'
lahat ay 'happy ending'.


Hindi pala.


Meron din palang mapakla.


Ang masaklap,
isa ako sa naging biktima.



Nais ko lang naman
ay maging masaya
Bakit kaya ipinagkait pa?


Naisip ko din
Bakit kaya nakilala pa siya?



Dahil baguhan sa isang larangan
Pinilit kong aralin
at paghusayan.



Pero hindi pa rin sapat.



Lulubog-lilitaw
ang balsang natuntungan
at marupok ang lubid
na aking nakapitan.



Isang dekada din pala
ang itinagal ng pag-asam.
'gang isang araw,
bigla na lang nagpaalam.



Mababaw na dahilan.
Masakit na katotohanan.



Ngunit pagkapa sa sarili
ako pala'y pagod na rin.



Di ko lang inalintana
Dahil pilit akong lumaban pa
'Gang di ko na talaga kaya.



Kaya sa iyo, ang aking pakiusap
Wag ka nang babalik
o magpaparamdam pa.



Pinalaya na kita
Ako'y patahimikin na rin.


No comments:

Post a Comment