Saturday, April 26, 2014

Certified NBSB – Part 2

“Tinnnnnnnnnnnn!”


Hindi ko na kailangang lumingon pa para malaman kung sino ang tumatawag sa akin.  Ang mga lukaret kong kaibigan.

‘Yan ang nakakatuwa sa amin.  Nagsitanda na at lahat.  Jologs pa rin pag magkakasama.  Cowboy.  Bawal ang mag-inarte.


Humimpil ako sa tapat ng shoe store para hintayin sila mula sa aking likuran.  Unang nakalapit sa akin si Myrtle.  Isang mahigpit na yakap at matunog na beso‑beso ang ibinigay sa akin na para bang sampung taon kaming hindi nagkita.  Eh last week lang naman kami magkakasama sa charity event nung isang ka-batch namin nung high school na Mayor na sa Cabanatuan ngayon.


Maya-maya ay naabutan na din kami ni Gelai, Czarina, at ni Drew.


“Saan tayo?  Same place?”


“Ahhmmm, pwede bang sa Chili’s tayo ngayon?  Parang gusto ko ng Mexican,” suhestiyon ni Gelai.  “Naglilihi?” halos panabay na wika naming lahat kasunod ng matunog na halakhakan papunta sa lokasyon ng pamosong restaurant.


Noong una, ang engagement ring ang pinagkaguluhan namin.  Sipat dito, sipat doon.  Akala mo naman naiintindihan namin ang karat ng mga dyamanteng nakapalibot sa daliri ni Gelai.


Kaya naman kasi ni Frank na magbigay ng mamahaling ornamento para kay sis.  Malakas na ang hotdog foodcart business nya sa Marinduque.  Madami na rin ang kumukuha ng franchise ng “Franksters” kahit sa kaMaynilaan at sa ibang mga lugar sa Pilipinas.


Natahimik ang lahat nang i-serve na ang appetizers.  Dinampot ko ang quesadilla at tahimik na kumain.


“Oy, may dumaang anghel!” wika ni Drew sabay siko sa akin.


“Ha?”  Patay-malisyang tugon ko.


“Wala.  Sabi ko matakaw ka.  Hahaha!” Pabirong sunod ni Drew nung nakuha na nya ang atensyon ko.


“Ano na nga ang topic?”


Sumagot si Myrtle habang akmang isusubo na ang mozarella ball na nasa kanyang tinidor, “Binibining Kristinella Arguelles, ikaw, kelan?”


Alam ko na ang ibig sabihin ng tanong na iyon.


Ilang milyong beses na ba?

Pinandilatan ko sya ng mata at saka pabuntung-hiningang sinabi, “Bukas na, gabi na eh. Tulog na ang pari,” sabay inom ng aking watermelon shake para lunurin ang malakas na tawanan ng apat kong mga kaibigan.



________________________________________

Certified NBSB - Part 1
Certified NBSB - Part 3

No comments:

Post a Comment